Làm đẹp đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người trên khắp thế giới. Tuy nhiên, với sự gia tăng của ý thức về bảo vệ môi trường, đạo đức động vật và sức khỏe, việc chọn sử dụng mỹ phẩm thuần chay đã trở nên phổ biến và quan trọng hơn bao giờ hết. Mỹ phẩm thuần chay không chỉ đáp ứng nhu cầu làm đẹp, mà còn đóng góp tích cực cho việc bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.
Nội dung chính
Mỹ phẩm thuần chay là gì?
Mỹ phẩm thuần chay là các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân được sản xuất mà không sử dụng bất kỳ thành phần nào có nguồn gốc từ động vật, ví dụ như dầu cá, dầu lanolin, sáp ong, collagen động vật hay bất kì thành phần khác có nguồn gốc từ động vật.
Các sản phẩm mỹ phẩm thuần chay được tạo ra với các thành phần thay thế từ nguồn gốc tự nhiên hoặc hợp chất hóa học có thể thay thế các thành phần động vật. Thương hiệu mỹ phẩm thuần chay cam kết không sử dụng thử nghiệm trên động vật cho sản phẩm của họ.
Tại sao nên dùng mỹ phẩm thuần chay?
Bảo vệ động vật
Một trong những lý do quan trọng khiến nhiều người chọn mỹ phẩm thuần chay đến từ động cơ đạo đức. Việc sản xuất mỹ phẩm truyền thống thường phải thử nghiệm trên động vật và sử dụng các thành phần có nguồn gốc động vật, đặc biệt là trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Mỹ phẩm thuần chay giúp giảm thiểu sự đau khổ cho các loài động vật và khuyến khích cách tiếp cận đạo đức hơn đối với làm đẹp.
Công nghệ và chất lượng cao
Mỹ phẩm thuần chay không chỉ tốt về mặt đạo đức mà còn hiệu quả và chất lượng. Các công ty sản xuất mỹ phẩm thuần chay đã đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển để sản xuất các sản phẩm chất lượng không kém phần so với mỹ phẩm truyền thống. Các công nghệ tiên tiến và nguyên liệu thực vật đã giúp tạo ra các sản phẩm làm đẹp hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
Giảm tác động môi trường
Cách tiếp cận thuần chay trong mỹ phẩm cũng góp phần giảm thiểu tác động xấu đối với môi trường. Sản xuất các nguyên liệu động vật thường tốn nhiều năng lượng và tài nguyên nước hơn so với nguyên liệu thực vật. Ngoài ra, việc chặt hạ rừng để làm đẹp cũng gây ra sự suy giảm đáng kể của rừng mưa quý báu.
Phù hợp với mọi loại da
Mỹ phẩm thuần chay thường phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm vì không chứa các thành phần gây kích ứng như paraben hoặc hương liệu tổng hợp. Từ đó cung cấp giải pháp làm đẹp hiệu quả cho mọi loại da mà không gây hại cho sức khoẻ.
Những thương hiệu sản phẩm thuần chay uy tín và nổi tiếng nhất hiện nay
1. Cocoon Việt Nam
Cocoon Việt Nam được thành lập vào năm 2013 bởi những người sáng lập nhiệt huyết với mục tiêu tạo ra các sản phẩm làm đẹp chất lượng cao với tư duy sáng tạo và đầy đam mê. Từ một thương hiệu nhỏ, Cocoon nhanh chóng phát triển và giữ vị trí quan trọng trong ngành làm đẹp tại Việt Nam.
Cocoon chủ yếu tập trung vào sản xuất và phân phối các sản phẩm làm đẹp, bao gồm mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da. Thương hiệu này cung cấp các các sản phẩm chủ lực như chăm sóc da, chăm sóc tóc, sữa tắm và sữa dưỡng thể, son môi.
Cocoon theo đuổi tôn chỉ “Làm đẹp từ tâm, không ngừng sáng tạo”. Thương hiệu cam kết cung cấp sản phẩm làm đẹp không chỉ giúp người dùng trông đẹp hơn mà còn làm tôn lên cái đẹp tự nhiên và niềm tin của họ. Cocoon cũng chú trọng đến việc áp dụng công nghệ và nghiên cứu để phát triển các sản phẩm hiệu quả và an toàn cho sức khỏe
Cocoon Việt Nam đã xây dựng một thương hiệu lớn mạnh, có sự hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng trực tuyến và cửa hàng bán lẻ. Thương hiệu thường sử dụng các chiến dịch tiếp thị sáng tạo và cộng đồng trực tuyến để tương tác với khách hàng và tạo đà cho sự phát triển của họ.
Một số sản phẩm bán chạy nhất của Cocoon có thể kể đến như: Nước Tẩy Trang Bí Đao Cocoon Winter Melon Micellar Water, Mặt Nạ Cocoon Hưng Yên Turmeric Face Mask, Nước Dưỡng Tóc Cocoon Pomelo Hair Tonic, Tẩy tế bào chết body Cocoon Cafe…
2. Klairs
Klairs là một thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc đã có dấu ấn trong ngành công nghiệp làm đẹp toàn cầu. Thương hiệu nổi tiếng với việc sản xuất các sản phẩm làm đẹp chất lượng cao, không chứa hương liệu tổng hợp và có mục tiêu tạo ra các sản phẩm phù hợp với làn da nhạy cảm. Klairs thuộc tập đoàn Wishcompany, được thành lập vào năm 2010.
Klairs chủ yếu tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm. Sản phẩm của họ bao gồm sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng da và cả trang điểm như kem nền. Tất cả các sản phẩm đều được thiết kế để đáp ứng nhu cầu làm đẹp hàng ngày của người dùng mà không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm.
Phương châm chính của Klairs là “Simple but enough” (Đơn giản nhưng đủ). Thương hiệu này tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm dễ sử dụng, không cầu kỳ nhưng vẫn cung cấp hiệu quả. Klairs cam kết không sử dụng hương liệu tổng hợp và các thành phần gây kích ứng. Thương hiệu rất nỗ lực với các thông điệp về việc chăm sóc cơ thể một cách tự nhiên và yêu quý chính bản thân.
Những sản phẩm nổi tiếng nhất của Klairs mà bạn không thể bỏ qua như Toner Supple Preparation, kem dưỡng da Midnight Blue Calming Cream, Nước hoa hồng Klairs Supple Preparation Toner, Kem chống nắng Klairs Soft Airy UV Essence.
3. The Body Shop
The Body Shop được thành lập vào năm 1976 bởi Dame Anita Roddick tại Brighton, Anh Quốc. Điều đặc biệt là thương hiệu này đã nổi tiếng với sự đam mê về làm đẹp bền vững và đạo đức ngay từ những ngày đầu. Anita Roddick đã dành cả đời mình để xây dựng một thương hiệu bảo vệ động vật, nguồn gốc tự nhiên và khách hàng.
The Body Shop sở hữu một loạt sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cơ thể, bao gồm sản phẩm cho da mặt, cơ thể, tóc và trang điểm. Sản phẩm của họ chứa các thành phần tự nhiên và không thử nghiệm trên động vật. Thương hiệu này nổi tiếng với các dòng sản phẩm như Tinh dầu tràm dành cho da mụn The Body Shop Tea Tree Oil, mặt nạ đất sét The Body Shop Himalayan Charcoal Purifying Glow Mask, Kem ủ tóc The Body Shop Shea Butter Richly Replenishing Hair Mask, Sữa tắm The Body Shop British Rose Shower Gel,…
Phương châm chính của The Body Shop là Enrich Not Exploit (It’s in our hands) (tạm dịch: dựng xây không vụ lợi). Thương hiệu cam kết đem lại lợi ích cho cộng đồng thông qua thương vụ công bằng, bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng nguyên liệu bền vững và khuyến khích làm đẹp đi đôi với đạo đức.
The Body Shop đã xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và có sự hiện diện trên khắp thế giới. Thương hiệu sử dụng các chiến dịch tiếp thị xã hội và truyền thông để thúc đẩy giá trị của họ và tương tác với khách hàng. Họ thường tiến hành các chiến dịch như “Red Pout Day” và “Forever Against Animal Testing”.
4. Sukin
Sukin được thành lập vào năm 2007 tại Úc. Thương hiệu đã nhanh chóng tạo ra tiếng vang trong ngành công nghiệp làm đẹp với cam kết của mình về sử dụng nguyên liệu tự nhiên, không thử nghiệm trên động vật và bảo vệ môi trường. Sukin chủ yếu sản xuất các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da sử dụng các thành phần tự nhiên và hữu cơ. Sản phẩm của họ bao gồm sữa rửa mặt, kem dưỡng da, serum, dầu gội và dầu xả, sản phẩm chăm sóc cơ thể, và nhiều sản phẩm khác. Các sản phẩm của Sukin thường không chứa hương liệu tổng hợp, paraben, silicon và các chất gây kích ứng da khác.
Phương châm chính của Sukin là “Skincare that doesn’t cost the Earth” (Chăm sóc da mà không gây hại cho Trái đất). Thương hiệu này cam kết cung cấp các sản phẩm làm đẹp tự nhiên và thân thiện với môi trường, không gây tác động xấu lên hành tinh. Sukin luôn ưu tiên việc sử dụng nguyên liệu bền vững và không thử nghiệm trên động vật.
Những sản phẩm nổi tiếng nhất của Sukin có thể kể đến như Sữa rửa mặt Sukin Oil Balancing Plus Charcoal Purifying Gel Cleanser, Kem tẩy tế bào chết Super Greens Detoxifying Facial Scrub, Kem dưỡng Oil Free Moisturiser Sukin…
5. Tarte Cosmetics
Tarte Cosmetics được thành lập vào năm 2000 bởi Maureen Kelly tại New York City, Hoa Kỳ. Thương hiệu này đã nổi tiếng sản xuất các sản phẩm làm đẹp không chứa các thành phần động vật và các hương liệu tổng hợp, đồng thời cam kết bảo vệ môi trường.
Tarte Cosmetics chủ yếu tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm trang điểm như son môi, phấn mắt, kem nền, mascara,… Sản phẩm của họ thường không chứa paraben, gluten và các thành phần gây kích ứng. Các sản phẩm của thương hiệu thường sử dụng các thành phần tự nhiên và hữu cơ.
Phương châm chính của Tarte Cosmetics là “High-Performance Naturals” (Tự nhiên hiệu quả), họ cam kết cung cấp các sản phẩm trang điểm tự nhiên mà vẫn có hiệu quả trong việc làm đẹp. Họ ưu tiên sử dụng các thành phần tự nhiên và hữu cơ để làm ra các sản phẩm an toàn và hiệu quả.
Tarte nổi tiếng với các dòng sản phẩm trang điểm như Bảng phấn mắt Tarte Tartelette, Che khuyết điểm Tarte Shape Tape Concealer, Son bóng thuần chay Tarte Maracuja Juicy Lip Plump,…
6. Pacifica Beauty
Pacifica Beauty được thành lập vào năm 1996 bởi Brook Harvey-Taylor và Billy Taylor tại Portland, Oregon, Hoa Kỳ. Thương hiệu thành lập xuất phát từ tình yêu đối với thiên nhiên và làm đẹp bền vững. Pacifica Beauty đã phát triển từ một thương hiệu nhỏ thành một tên tuổi lớn trong ngành mỹ phẩm thiên nhiên.
Phương châm chính của Pacifica Beauty là “Compassion is our Compass” (Tình thương là kim chỉ nam của chúng tôi). Thương hiệu cam kết không chỉ tạo ra các sản phẩm làm đẹp an toàn cho da mà còn thúc đẩy tình thương, sự tôn trọng đối với động vật và môi trường.
Pacifica Beauty tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm, nước hoa và sản phẩm chăm sóc cơ thể không chứa paraben, gluten và các chất gây kích ứng da. Thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm như Sữa dưỡng thể Pacifica Lavender Moon Body Lotion, tinh chất dưỡng sáng Glow Baby Booster Serum Pacifica, sữa rửa mặt sáng da Pacifica Glow Baby Brightening,…
7. Nature Republic
Nature Republic được thành lập vào năm 2009 tại Seoul, Hàn Quốc. Thương hiệu đã phát triển nhanh chóng và trở thành một trong những tên tuổi nổi tiếng trong ngành mỹ phẩm Hàn Quốc. Nature Republic nổi tiếng với việc sử dụng các thành phần tự nhiên và tạo ra các sản phẩm giúp cân bằng, bảo vệ làn da.
Nature Republic mang đến các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da như sữa rửa mặt, toner, serum, kem dưỡng da và nhiều sản phẩm khác. Sản phẩm của họ thường chứa các thành phần có nguồn gốc tự nhiên như lô hội, cây lúa mạch cùng nhiều loại hoa quả và thảo mộc khác.
Phương châm chính của Nature Republic là “To find the Clean energy in Nature” (Tìm kiếm năng lượng trong thiên nhiên). Thương hiệu mang đến các sản phẩm làm đẹp sạch và tự nhiên cho làn da, đặc biệt chú trọng đến việc cân bằng và khôi phục làn da. Những cái tên không thể bỏ qua khi nhắc đến Nature Republic là Gel lô hội Soothing & Moisture aloe vera Gel 92%, Nature Republic Real Nature Mask Sheet, Kem dưỡng da tay Hand & Nature Hand Cream,…
Mỹ phẩm thuần chay không chỉ là sản phẩm giúp làm đẹp mà còn đóng góp tích cực cho môi trường và bảo vệ động vật. Sự ra đời của mỹ phẩm thuần chay đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình làm đẹp bền vững và đạo đức.
Thuỳ Dung